การ Transfer Domain

การ Transfer Domain

วิธีการ Transfer Domain (ย้ายผู้ให้บริการจดโดเมน)
คำว่า Transfer Domain ก็คือ การเปลี่ยนแปลงผู้ให้บริการหลักของโดเมนที่คุณใช้งานอยู่ ซึ่งจะมีอยู่ 2 แบบ คือ Transfer Domain ระหว่าง Reseller (registrar เดียวกัน) หรืออีกแบบคือ การ Transfer Domain ที่ย้ายไป registrar อื่นๆนั่นเองค่ะ

วันนี้จะมาแนะนำการ Transfer แบบที่ 2 ซึ่งการ Transfer จะยุ่งยากกว่าการ Transfer แบบ Reseller นะคะ

วิธีการ  Transfer Domain นี้ สมัยก่อน เพียงแค่คุณเป็นเจ้าของ Admin Email Contact เท่านั้น แล้วสั่ง Transfer จากที่ใหม่ ก็จะสามารถ Confirm ผ่าน Email ได้จบเรียบร้อยทุกอย่าง โดยที่ผู้ให้บริการ อาจจะไม่ต้องทราบอะไรเลย ดังนั้นถ้าหากโดน Hack Email ก็อาจจะทำให้โดนขโมย Domain ไปได้ง่ายๆเช่นเดียวกัน แต่เดี๋ยวนี้การ Transfer Domain ไม่ได้ทำง่ายเหมือนสมัยก่อนเพราะมีความปลอดภัยในการ Transfer มากขึ้น  เรามาดูวิธีกันเลยนะคะ

1. แจ้งที่ใหม่ ให้ทำการสั่ง Transfer-IN เพื่อให้ที่ใหม่ดูแลโดเมนเรา

2. แจ้งที่เก่า ขอให้ส่งตัว Auth Code สำหรับการย้าย และให้ปลดล๊อก Domain ให้

3. เมื่อแจ้งอย่างนี้เรียบร้อย ทางที่ใหม่ก็จะมี Email แจ้งไปที่ Admin Email Contact ว่า ขอสั่งย้าย …ก็ให้คุณเข้าไปที่ Email นั้น เพื่อ Confirm E-Mail  ซึ่งการ Confirm การย้ายจะมี Link ใน Email นั้น ให้คลิกตาม Link ที่ส่งมา แล้วไปกรอก Auth Code และ Password ที่มาพร้อม Email นั้น  แล้วกด Submit หรือ Confirm ตามขั้นตอนใน Email ที่แจ้งนั้นนะคะ (ตัว Auth code ก็เป็นสิ่งนึงที่ช่วยเรื่องความปลอดภัย )

4. อีกสัก 3-4 วันหลังจาก Confirm จากผู้ให้บริการรายใหม่ รายเก่า ก็จะส่งให้ Verify อีกรอบ โดยจะต้องกรอกอะไร หรือว่าจะต้องเข้าไปในเว็บของผู้ให้บริการ ก็แล้วแต่แต่ละเจ้านะคะ (ซึ่งตรงส่วนนี้อาจจะไม่มีก็เป็นได้)

5. หลังจากนั้นก็ประมาณ 1 สัปดาห์ การ Transfer Domain ก็สำเร็จเรียบร้อยหากไม่มีข้อผิดพลาดใดๆค่ะ

เพิ่มเติม  ให้เจ้าของ Domain ระวังเรื่องการถูก  Hack ของ Admin Email contact หรือการถูกเปลี่ยน Email ตรงนี้ เพราะ Admin Email Contact ถือเป็น Email ของเจ้าของ Domain นะคะ