อยากมีเว็บเริ่มต้นอย่างไร

อยากมีเว็บเริ่มต้นอย่างไร

สมัยนี้การมีเว็บไซต์นั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะมี Tool มากมายที่ช่วยให้คุณเนรมิตเว็บไซต์ได้ภายในพริบตา (แอบเว่อไปหน่อย) หรือแม้กระทั้ง blog.9cloudweb.com นี้ก็สร้างขึ้นใช้เวลาเพียงแค่ไม่ถึง 1 ชม

หากคุณคิดอยากจะเริ่มต้นมีเว็บไซต์ ควรจะทราบองค์ประกอบที่จะต้องมีก่อน ซึ่งมีดังนี้
1. ชื่อเว็บไซต์ : ชื่อนั้นสำคัญ ไม่ว่าจะด้วยอะไรก็ตาม เพราะมันส่งผลต่อการบอกต่อ การพิมพ์ และการรับรู้ การสื่อความหมาย รวมไปถึงความน่าเชื่อถือด้วย ดังนั้นการตั้งชื่อก็สำคัญ โดยชื่อนั้นประกอบด้วย ชื่อ ดอท นามสกุล ตัวอย่างเช่น 9cloudweb.com เป็นต้น หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าต้องมี www ข้างหน้า จริงๆ www ข้างหน้าเป็นเพียงความเคยชินว่ามันเป็น world wide web เท่านั้นเอง ดูหลักการตั้งชื่อได้ที่นี่

2. ที่ฝากเว็บไซต์ : มันก็เหมือนบริษัท เรามีืชื่อแล้ว เราก็ต้องมีที่ตั้ง เขาเรียกกันในศัพท์ทางเทคนิคว่า Web Hosting นั้นเอง โดยก็มีหลายเกรด วัดกันไปก็เหมือนกับเลือกซื้อบ้าน มีหลายราคา เรียบ หรู ถูก ดี แตกต่างกันไป ก็มีตั้งแต่ฟรีๆ Ads เพียบ คนให้ฟรีก็หารายได้จากโฆษณาเอา แต่ถ้าโฆษณาเยอะก็ส่งผลต่อภาพพจน์ของเว็บเรา คนก็ไม่อยากเข้าเพราะโฆษณาเยอะนั้นเอง

ที่ฝากเว็บก็มีให้เลือกทั้ง Windows / Linux Platform ก็แล้วแต่ว่าเราจะเขียนด้วยภาษาอะไรนั้นเอง ถ้า PHP ก็ Linux ถ้า ASP ก็ windows ก็แบบง่ายๆ

3. ตัวเว็บไซต์ : ก็มีองค์ประกอบคือภาษาที่ใช้เขียนขึ้นมา ถ้าเราไม่มีโปรแกรมอะไรซับซ้อน เป็นเพียงหน้าต่างบอกสินค้าก็เป็น html ได้สบายๆ แต่ถ้ามีก็ต้องดูว่าจะใช้สำเร็จรูป หรือจะจ้างเขาเขียนขึ้นมา เพราะสมัยนี้สำเร็จรูปมีเยอะเหลือเกิน แล้วก็ไปซื้อ Theme เอา ถ้าพูดกันง่ายๆ ก็เหมือนซื้อคอนโด แล้วเฟอร์นิเจอร์ไปซื้อเอาตาม IKEA , Index , SB เป็นต้น มาจับวางๆๆๆ หรือ อยากจะสวย หรู ก็ใช้สั่งผลิตพิเศษ ออกแบบพิเศษสำหรับเรา เป็นต้น

นี่ก็คร่าวๆ 3 องค์ประกอบของการมีเว็บไซต์ หลังจากนี้ก็อยู่ที่คุณจะเลือกว่าจะคุณจะไปแนวทางไหน ทั้ง 3 อย่างมีตั้งแต่ของฟรี ของถูก จนไปถึงของแพงๆ ก็มี ตามหลักที่ว่าคุณภาพตามราคานั้นเอง

วันนี้ก็ขอฝากไว้เท่านี้ก่อน แล้วจะหาอะไรมาฝากกันมากๆ เพื่อคนไทยจะได้มีเว็บ ก้าวไกลไปสู่ระดับโลก แอบเว่ออีกแล้ว